การเติบโตและความท้าทาย : กรณีศึกษาของ แสงเพชร

 

seang phet onwer
ร้านค้าช่วงยารา: คุณณพวุฒิ คุรุศิริพงษ์ จากร้านหลังสวนแสงเพชร

“ยาราโบเดกา เป็นตัวช่วย ที่ดีที่ช่วยส่งเสริมด้านการขาย เพราะว่าลูกค้าจะได้ส่วนลด ทำให้สินค้ายาราขายดีขึ้น หลังจากใช้ ยาราโบเดกา แสงเพชรมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากการบอกต่อแบบปากต่อปาก (word-of-mouth) เพราะมีการบอกต่อกันระหว่างเกษตรกร ที่ได้ส่วนลดจากการใช้       ยาราโบเดกา”

ชื่อร้านค้า : บริษัท แสงเพรช จำกัด

ประเภท : ตัวแทนจำหน่ายของยารา (ยี่ปั๊ว)

สถานที่ : จ.ชุมพร ประเทศไทย

การใช้แพลตฟอร์ม ยาราโบเดกา ช่วยให้แสงเพชรสามารถดูแลลูกค้าในธุรกิจการเกษตรได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น โดยมีการให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ส่วนลดพิเศษและความสะดวกในการเปรียบเทียบราคา ซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจแก่ลูกค้าชาวเกษตรกรต่อร้านอย่างมาก

 

แสงเพชร เป็นร้านจำหน่ายเครื่องมือทางการเกษตรชั้นนำที่มีประวัติยาวนานกว่า 40 ปี ปัจจุบันมี คุณณพวุฒิ คุรุศิริพงษ์ (เชียร์) ทายาทรุ่นที่ 2 ได้สืบทอด บริหารธุรกิจร้านแสงเพชร ซึ่งกำลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในเขตภาคใต้ มีสาขากว่า 35 สาขาที่กระจายในจังหวัดระนอง ชุมพร และสุราษฎร์ธานี โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในจังหวัดชุมพร

ร้านแสงเพชรเป็นร้านค้า แบบ "one-stop-service" ที่มีสินค้าครบวงจร เช่น ปุ๋ย สารเคมีทางการเกษตร เครื่องยนต์ อุปกรณ์ระบบน้ำ และอุปกรณ์เครื่องมือทางการเกษตรอื่นๆ รวมถึงการรับเหมาผลิตสินค้าโดรนทางการเกษตร

สำนักงานใหญ่ของแสงเพชร ในจังหวัดชุมพรมีจำนวนพนักงานประมาณ 60 คน ที่แบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1.ทีมขายหน้าร้าน 2.ทีมบัญชี/แอดมิน/ทีมหลังบ้าน และ 3.ทีมคลังสินค้า ทั้งนี้ การดูแลลูกค้าเป็นหน้าที่ที่ "แสงเพชร" ให้ความสำคัญ โดยเน้นที่การให้ความรู้และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเกษตร การติดตามผลผลิตของลูกค้า และการให้คำแนะนำในการเลือกสินค้าที่เหมาะสม

แผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจภายในองค์กร : เน้นการควบคุมราคา และเพิ่มความเข้าใจในลูกค้าและตลาดเกษตร

เพื่อก้าวไปสู่การเติบโตและรักษาความเป็นที่หนึ่งในด้านส่วนแบ่งการตลาดของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรในจังหวัดชุมพร ร้านแสงเพชรวางแผนจะดำเนินการด้วยโปรโมชั่นและแคมเปญที่ช่วยให้ร้านประสบความสำเร็จในการตั้งเป้าทางธุรกิจ เพื่อให้กลยุทธ์เป็นไปอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งรักษาความมั่นคงและเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ด้วยความท้าทายด้านการแข่งขันที่สูงในตลาดทุเรียนในภาคใต้ การเพิ่มขึ้นของผู้เข้าร่วมในธุรกิจการเกษตร พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังจากโควิด และการแข่งขันด้านราคาที่สูงขึ้น ร้านแสงเพชรต้องทำความเข้าใจตลาดและลูกค้าอย่างลึกซึ้งเพื่อปรับกลยุทธ์ในทางที่เหมาะสม การควบคุมราคา การสร้างมูลค่าและคุณค่าอย่างต่อเนื่องสำหรับลูกค้า รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารธุรกิจ จะเป็นแนวทางที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจของร้านแสงเพชรในอนาคต

 

seang phet storage
คุณณพวุฒิ คุรุศิริพงษ์ จากร้านหลังสวนแสงเพชร ที่รับช่วงต่อธุรกิจเป็นรุ่นที่สอง กับความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจ

ความสำคัญของเทคโนโลยีในการดูแลลูกค้าและเพิ่มยอดขาย

แสงเพชรได้เล็งเห็นว่าการดูแลลูกค้าผ่าน ยาราโบเดกา เป็นกลยุทธ์ที่มีผลสำคัญในการดึงดูดและรักษาลูกค้าในธุรกิจการเกษตร

ตั้งแต่ที่แพลตฟอร์มยาราโบเดกา เปิดตัวในปี  2566 ทางร้านได้แนะนำและสอนวิธีการใช้งานให้แก่เกษตรกรมาตลอดจนถึงปัจจุบัน โดยเน้นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ เช่น ส่วนลดพิเศษ ความสะดวกในการเปรียบเทียบราคา รวมถึงข้อมูลสินค้าของยารา ส่วนที่ได้รับความสนใจจากเกษตรกรอย่างมากคือส่วนลดในราคาปุ๋ย ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลมากต่อยอดขาย เพราะความอ่อนไหวทางราคาของลูกค้าเกษตรกร

ร้านแสงเพชรยังมองว่าแพลตฟอร์มนี้ยังเป็นตัวช่วยทางการตลาดที่จะช่วยสนับสนุนการขายสินค้าจากยาราให้ดีขึ้น เนื่องจากลูกค้าที่ได้รับส่วนลดมีการแบ่งปันประสบการณ์และแนะนำให้กับคนรู้จัก โดยการบอกต่อกันปากต่อปากนี้ยังส่งผลให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น และยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

 

seang phet app
คุณณพวุฒิ คุรุศิริพงษ์ จากร้านหลังสวนแสงเพชร โชว์หน้าจอยาราโบเดกาที่ทางร้านใช้งาน

ยาราช่วยธุรกิจเกษตรของคุณได้

ติดต่อตัวแทนฝ่ายขายที่ 02-261-3242 ต่อ 114