กันยายน 25, 2567
บจก.หลังสวนแสงเพชร
“ก่อนหน้านั้นครอบครัวคุณพ่อเปิดร้านโชห่วย ขายจิปาถะ ขายเครื่องสังฆภัณฑ์ แล้วก็สินค้าเกษตรนิดหน่อยครับ หลังจากนั้น คุณพ่อก็แยกออกมาจดทะเบียนร้าน มาเปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรโดยเฉพาะ หลังจากที่ผมเรียนจบก็เข้ามาช่วยดูแลต่อพร้อมกับพี่ชายครับ”
“พอมาเป็นรุ่นผม จะมีการเปิดเป็นแฟรนไชส์ด้วย ในรูปแบบของแฟรนไชส์ซี (Franchisee) คือ ใครก็ตามที่สนใจจะทำธุรกิจร่วมกับเราก็จะมาเปิด นึกภาพถึงแบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ นะครับ อีกแบบหนึ่ง ก็เป็นแบบ Owner คือ เราจะเป็นเจ้าของเอง จะมีไปเปิดตามจุดต่าง ๆ ที่มีศักยภาพสูง ตอนนี้ก็มีทั้งหมด 35 สาขาครับ ส่วนผมเองจะอยู่ที่สาขาหลัก ร้านจะตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ รวมหน้าร้าน และโกดัง พนักงานที่ร้านจะมีประมาณ 60 คน ถ้ารวมทั้งองค์กรเลยจะประมาณ 150 คนครับ จะมีจำหน่ายทั้งหน้าร้าน ขายส่งให้ซาปั๊ว และก็ส่งให้แฟรนไชส์สาขาต่าง ๆ ครับ”
“สำหรับจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นตัวแทนยารา ผมมองว่าทางยาราคงเห็นศักยภาพของร้าน ศักยภาพของคุณพ่อของผมตั้งแต่แรกนู้นเลยครับ ยารา (ประเทศไทย) เลยมาเปิดให้เป็นตัวแทนตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นานมากแล้วครับ”
นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเป็นตัวช่วย ถือเป็นกลยุทธ์หลักในการบริหารงาน
“ทางร้านจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามามากขึ้น ทั้ง AI หรืออะไรต่าง ๆ ตั้งแต่ POS (Point of Sale System) ในการเปิดบิลขาย มีการลิงก์มาที่โกดัง Warehouse ในการเชื่อมต่อกันแบบอัตโนมัติ และมีการวิเคราะห์ Data ในการทำงานว่าพฤติกรรมลูกค้าเป็นอย่างไร ซื้อสินค้าตัวไหนเป็นพิเศษ ในใจจริง ๆ แล้ว ผมมองในเรื่องของการทำเป็น One Stop Service โดยสมบูรณ์แบบ ในความหมายคือว่า ถ้าคุณเป็นเกษตรกร คุณสามารถมาที่ร้านเรา ครบ จบ ในที่เดียวครับ”
ปุ๋ยยารา ปุ๋ยคุณภาพ มาตรฐานระดับโลก
“สิ่งที่ผมประทับใจในยารา อันดับแรกเลยผลิตภัณฑ์เขาดี ปุ๋ยยาราเป็นปุ๋ยคอมปาวด์ เม็ดเดียวสีเดียว มีการละลายค่อนข้างไว ตอบโจทย์พืชในสภาวะแล้งได้ด้วย เห็นผลไว สอง คือ ปุ๋ยยารามีหลากหลายสูตร ตอบโจทย์ทุกพืชพันธุ์ อย่างพืชในจังหวัดชุมพรเอง สัดส่วนทุเรียนจะค่อนข้างมากหน่อย แล้วก็จะมีปาล์มน้ำมัน และยางพารา ซึ่งเกษตรกรจะนิยมใช้ปุ๋ยยารา ทำให้ยาราขายดีเกือบทุก Crop เลยนะครับ”
“ทีมน้อง ๆ เซลล์ น้อง ๆ โปรโมเตอร์ก็ดีครับ ใส่ใจลูกค้าดีครับ ดูแลลูกค้าสม่ำเสมอ เข้าใจลูกค้า เข้าใจอุปนิสัยของลูกค้า ที่สำคัญระบบการทำงานของยาราที่ผ่านมา ก็ถือว่าดีมากครับ มีความเป็นมืออาชีพ ยารา (ประเทศไทย) เป็นบริษัทอินเตอร์ มีระบบระเบียบที่ชัดเจน และก็มีความตรงไปตรงมาสูง รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ที่ยาราให้กลับคืนมา ยาราก็ดูแลดีมาตลอดครับ มีรางวัลในหลาย ๆ อย่าง อย่างในช่วงส่งเสริมการขาย จะมีมาเป็นปุ๋ยเป็นอะไรต่าง ๆ ด้วยครับ”
YaraConnect แอปพลิเคชันที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น
“ยาราเขาก็พัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ทันกับยุคสมัยมาก อย่าง แอปพลิเคชันยาราคอนเนค YaraConcect คือ เป็นการสะสมยอด สะสมแต้ม เพื่อได้รับผลประโยชน์ ถือเป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ให้ผลประโยชน์แก่ซับดีลเลอร์ทุกคนนะครับ เพื่อให้เขาได้มีความตั้งใจในการทำงานร่วมกับยารา แล้วอีกอันหนึ่งก็คือ แอปพลิเคชันฟาร์มแคร์ (FarmCare) ก็เป็นสิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้าเราเอง ที่คอยซื้อสินค้า และสนับสนุนสินค้ายาราครับ”
“จริง ๆ วงการเกษตรเนี่ย เป็นวงการที่เข้ามาง่ายนะครับ วันนี้ถ้าคุณไปสอบใบอนุญาต คุณก็สามารถทำร้านเกษตรได้แล้ว แต่การที่เข้ามาง่ายเนี่ย ไม่ใช่ว่าทุกรายจะประสบความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญ คือ คุณต้องรู้พื้นที่ให้จริงว่าลูกค้าคุณคือใคร ลักษณะนิสัยอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร พืชที่ปลูกเป็นอย่างไร สินค้าที่คุณขายเป็นอย่างไร คุณจะจัดโปรโมชั่นอย่างไรให้ตอบโจทย์กับลูกค้า อันนี้คือสิ่งสำคัญครับ”
“ทางบริษัท ยารา (ประเทศไทย) กับ ร้านหลังสวนแสงเพชร ต่างก็มีเป้าหมายความสำเร็จไม่แตกต่างกันครับ ผมหวังว่าเราทั้ง 2 จะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีต่อกัน เราจะร่วมเดินทาง และเติบโตไปด้วยกันเรื่อย ๆ อย่างนี้ตลอดไปครับ”