พฤศจิกายน 18, 2567
ร้านราชพฤกษ์ อโกร
“ร้านราชพฤกษ์ อโกร เปิดมาได้ 30 ปีแล้วค่ะ ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ พอเกดเรียนจบ MBA ที่สหรัฐอเมริกา เกดกับพี่สาวก็มาดูแลธุรกิจตรงนี้ต่อจากคุณพ่อ ถึงตอนนี้ก็ประมาณ 10 ปีได้แล้วค่ะ ร้านราชพฤกษ์ อโกร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2 ไร่ ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 13 คน จำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางการเกษตร ทั้ง ปุ๋ย ยา และฮอร์โมนการเกษตรต่าง ๆ ค่ะ จะจำหน่ายทั้งทางหน้าร้าน และค้าส่งให้กับซาปั๊วประมาณ 30 ร้าน ครอบคลุมทั้งตัวจังหวัดปทุมธานี นครนายก และก็มีปราจีนบุรีนิดหน่อยค่ะ”
“มาเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาราได้อย่างไร คือ ร้านเราจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของยารามาตั้งนานมากแล้วค่ะ ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อเลย จนมาเป็นยารา (ประเทศไทย) ในปัจจุบันนี้ เพราะเรามั่นใจในคุณภาพ และมาตรฐานของยาราค่ะ”
เมื่อเข้าสู่การเปลี่ยนถ่ายธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นการปรับตัวย่อมเป็นสิ่งสำคัญ
“ปัญหาหลัก ๆ ก็เป็นในด้านทีมงาน ซึ่งการทำธุรกิจเคมีเกษตร ทีมงานย่อมเป็นสิ่งสำคัญ การที่เราจะบริหารจัดการคนให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน ซึ่งช่วงแรกค่อนข้างยาก เนื่องจากเกดเป็นผู้หญิง แล้วอายุน้อยกว่า ความน่าเชื่อถือก็จะไม่เท่ารุ่นคุณพ่อนะคะ ซึ่งเกดจะนำพวกเทคโนโลยี และระบบเข้ามาช่วย โดยที่จะไม่เปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานของทีมงาน แต่จะทำให้เขาทำงานได้สบายขึ้น ง่ายขึ้น เร็วขึ้น หลังจากนั้น เราก็ต้องทำความเข้าใจกับทีมงานให้เยอะขึ้น แล้วก็ปรับให้การทำงานง่ายขึ้น ดีขึ้นค่ะ”
“ในจังหวัดปทุมธานี เกษตรกร และร้านซาปั๊วจะไม่ค่อยสต็อกสินค้าค่ะ ไม่เหมือนกับทางเหนือ และอีสาน เพราะฉะนั้น ร้านเราจะเน้นที่การบริการ และระบบการขนส่งที่รวดเร็ว ถ้าเกษตรกรเข้ามาหาที่ร้านก็จะมีสินค้าซัปพอร์ตตลอด ทางร้านก็จะพัฒนาระบบออนไลน์ให้เยอะขึ้น โปรโมตสินค้าให้เยอะขึ้น ตรงนี้ถือเป็นกลยุทธ์การบริหารที่เกด และพี่สาววางเอาไว้ค่ะ”
จุดเด่นของปุ๋ยยาราที่เกษตรกรให้การยอมรับ
“ต้องยอมรับเลยว่าผลิตภัณฑ์ยาราเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง มีมาตรฐาน ที่ร้านจะมีผลิตภัณฑ์ของยาราแทบทุกตัว และยาราเขาก็มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เขาเป็นผู้ผลิตเองด้วยถือว่ามีความน่าเชื่อถือระดับสูง เกษตรกรก็รู้จักเป็นอย่างดี ส่วนมากเกษตรกรในพื้นที่นิยมปลูกพวก พืชผักใบ ปาล์มน้ำมัน กล้วย ตะไคร้ ถั่วฝักยาว แล้วก็มีนาข้าว เกษตรกรที่นี่ก็จะนิยมใช้ปุ๋ยยารากันเป็นส่วนใหญ่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ เพราะเขาใช้แล้วเห็นผล และข้อดีของพื้นที่ปทุมธานี คือ เรื่องน้ำค่ะ มีน้ำตลอดทั้งปี เกษตรกรที่นี่เลยสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอด ปุ๋ยยาราก็เลยจะขายดี ขายได้เรื่อย ๆ เพราะเป็นที่ต้องการค่อนข้างมาก ร้านเกดก็จะขายดีตามไปด้วย ยาราถือเป็น Brand Loyalty จริง ๆ ค่ะ”
ความประทับใจที่ได้ร่วมงานกับยารา (ประเทศไทย)
“สิ่งที่ประทับใจก็คือทีมงานค่ะ เขาจะมีทีมเซลล์ มีทีมนักวิชาการที่คอยเข้าไปหาเกษตรกรในพื้นที่ ไปให้ข้อมูล ไปแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อพืชผลของเขา เกดว่าตรงนี้ดีมาก ๆ ค่ะ อีกอย่างคือ บริษัทยารา (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่มีความ Active มากนะคะ เขาพัฒนาตลอดเวลา ทำให้เราต้อง Active ตามเขาไปด้วย เขาพัฒนาอะไรเราก็ต้องพัฒนาตาม ให้มันสอดคล้องกับเขา ที่ยารามีแอปพลิเคชันฟาร์มแคร์ (Yara FarmCare) ก็เป็นเครื่องมือในการให้ข้อมูล และช่วยเหลือเกษตรกรในการทำการเกษตร แถมยังมีส่วนลดให้เกษตรกรในการซื้อปุ๋ยด้วย แล้วก็แอปพลิเคชันยาราคอนเนค (YaraConnect) ก็ถือว่าเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าซาปั๊วได้มาก ทำให้เขามีสิทธิประโยชน์เพิ่มมากขึ้นด้วย ลูกค้าสั่งเยอะ ร้านที่เป็นตัวแทนอย่างเราก็ได้ตัวเลขตามไปด้วยค่ะ”
ราชพฤกษ์ อโกร และเป้าหมายในอนาคต
“ธุรกิจปุ๋ยยาค่อนข้างลำบาก เนื่องจากลงทุนมากกำไรน้อย แต่ว่ารอบเร็ว คล้าย ๆ กับข้าวที่คนกินแล้วหมดไปก็ต้องซื้อใหม่ รวมถึงปัจจัยภายนอก ทั้ง ภูมิอากาศ ฝน น้ำ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยง เราก็ต้องมีเงินทุนสำรอง แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ คนทำได้เยอะแยะไปค่ะ เป้าหมายในอนาคต เกดก็อยากจะพัฒนาร้านให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ อยากจะพัฒนาตามยาราไปเรื่อย ๆ อาจจะช้ากว่าร้านอื่น ๆ สักหน่อย แต่ก็จะค่อย ๆ ทำไปค่ะ”
“ยารา เป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ลูกค้ามีความเชื่อมั่น ผู้จำหน่ายอย่างเราก็เชื่อมั่น ถึงได้ขายมานานหลายสิบปีแล้ว ต้องขอบคุณบริษัทยารา (ประเทศไทย) มาก ๆ นะคะ ที่ทำให้ราชพฤกษ์ อโกรเติบโตขึ้น และหวังว่าเราจะพัฒนาไปด้วยกัน และจะโตไปด้วยกันเรื่อย ๆ ค่ะ”