กันยายน 03, 2567
บริษัท แอล เอ็ม ครอปซายน์ จำกัด
“รุ่นอากงจะเป็นล้งรับซื้อพืชไร่มาก่อน มารุ่นพ่อผมก็เริ่มมาเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ทั้ง ปุ๋ย ยา เมล็ดพันธุ์ มารุ่นผมซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ก็มาสานต่อจากคุณพ่อ แต่ผมแตกไลน์ไปอีกหน่อยจะมีจำหน่ายรถแทรกเตอร์ มีบริการบินโดรนเพื่อการเกษตร และมีศูนย์วิจัยพืชผักเพิ่มไปด้วย นับถึงปัจจุบันร้านก็เปิดมาได้เกือบ 60 ปีแล้วครับ”
หลักการบริหารที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือ ต้องรู้ลึก รู้จริง ก่อนเป็นอันดับแรก
“เริ่มจากความคิดที่ว่า ผมจะทำอย่างไรที่จะให้ข้อมูล ให้ความรู้เขา (ลูกค้า) ได้อย่างถูกต้อง และตรงจุดที่สุด ถ้าเราไม่รู้จริงจะไปบอกคนอื่นไม่ได้ ผมก็เลยแบ่งพื้นที่ของผมมาทำไร่ปลูกผักเองด้วย ทำขึ้นมาคล้าย ๆ แปลงวิจัยนั่นแหละ แล้วตรงนั้นก็จะเป็นศูนย์โดรนไปด้วยเลย จริง ๆ ผมต้องทดลองด้วยตัวเองก่อน จะได้รู้ว่าอะไรดีไม่ดี อันไหนได้ผลไม่ได้ผล สำหรับผม ผมว่าเกษตรกรในทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ยังขาดทั้งข้อมูล ขาดทั้งความรู้อีกเยอะ เกษตรกรก็เลยจะโดนสื่อออนไลน์หลอกได้ง่าย ๆ ผมว่าเรื่องข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ ปัจจุบันร้านหลีเม้งจะมีจำหน่ายที่หน้าร้านด้วย แล้วก็มีขายส่งให้ซาปั๊ว ให้ซัพพลายเออร์ด้วย ประมาณ 80 ร้านได้ครับ ครอบคลุมทั้งในจังหวัด ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี หลัก ๆ ก็จะในพื้นที่กาญจนบุรีครับ”
“เข้ามาเป็นตัวแทนของยาราตั้งแต่ตอนไหน คือ เริ่มมียารา (ประเทศไทย) ตอนไหน ผมก็เป็นตัวแทนตั้งแต่ตอนนั้นแหละ รู้จักยารามานานมากแล้วครับ และร้านเราก็เน้นจำหน่ายสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งยาราตอบโจทย์ที่สุดถ้าเกษตรกรต้องการให้ได้ผลผลิตที่ดี ก็ต้องใช้ปุ๋ยที่ดีมีคุณภาพ ใช้แล้วเห็นผล แล้วยาราก็ยืนหนึ่งในเรื่องนี้ เป็นเบอร์ 1 ของโลกเลยก็ว่าได้ เกษตรกรเขาจะทราบกันดีอยู่แล้ว”
หลายสิบปีในการเป็นคู่ค้า ที่พร้อมจะต่อยอดความสำเร็จไปด้วยกัน
“ด้วยความที่รู้จักกันมานาน ทำธุรกิจร่วมกันมานาน ผมถือว่ายาราให้ผลตอบแทนกับร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายที่ดีเลยนะ สำหรับผมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหลัก ผมก็จะส่งผลตอบแทนที่ได้ตรงนี้ไปถึงซาปั๊ว ถึงซัพพลายเออร์ของผมด้วย แล้วยิ่งตอนนี้ยาราเขามีแอปพลิเคชัน ยาราคอนเนค (YaraConnect) ยิ่งสะดวกมาก สะดวกทั้งตอนสั่งซื้อสินค้า สะดวกทั้งตอนที่ซาปั๊ว ซัพพลายเออร์มาแลกคะแนนก็ผ่านทางนี้แหละ ที่สำคัญช่วยให้ซัพพลายเออร์ของผมมีผลกำไรที่เพิ่มขึ้น สะดวกสบายเพิ่มขึ้นด้วยครับ ถือเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ”
“ถามผมว่า ทุกวันนี้ผมประสบความสำเร็จหรือยัง ยังครับ ผมว่าผมเดินตามทางมาแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ผมจะพัฒนาร้านของผมให้โตได้ในระดับที่โอเคแล้ว มีซาปั๊ว มีซัพพลายเออร์ในมือผมเยอะพอสมควร เอาจริง ๆ มุมมองในเรื่องความประสบความสำเร็จของผม ผมต้องเป็น Brand Loyalty ที่ลูกค้ามั่นใจ เชื่อใจร้านผมได้ ถ้าลูกค้ามีปัญหา ต้องการความช่วยเหลือ แล้วเขานึกถึงหลีเม้ง ผมว่าตรงนั้นแหละคือ จุดที่ผมจะประสบความสำเร็จ ผมต้องการแบบนั้น”
ความประทับใจที่มีต่อทีมงานยารา (ประเทศไทย)
“ทีมงานยาราก็ดีมาก ๆ ครับ บริษัท ยารา จะส่งทีมส่งเสริม เข้ามาดูแลในพื้นที่ เข้ามาสอบถาม ดูแลในเรื่องคุณภาพสินค้า ดูแลในด้านราคาในช่วงที่มันผันผวน พูดคุยสื่อสารกันได้ตลอด คือ ดูแลเราแล้ว แถมยังดูแลซัพพลายเออร์ของเราด้วย ผมว่าตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่ผมประทับใจมาก ผมอยากฝากถึงยาราอีกเรื่อง คือ อยากให้ทางยารานำความรู้ หรือ Knowhow ที่มีมาพัฒนาต่อยอด มาช่วยเพิ่มผลผลิตให้คนไทย และช่วยเกษตรกรไทยได้ก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้น เพื่อไปเป็นครัวโลกครับ ”
“ในความคิดผม ผมจะทำอย่างไรให้เกษตรกรได้ใช้ผลิตภัณฑ์ดี ๆ ให้เขาได้ผลผลิตที่ดี ให้เขามีกำไร หน้าที่เรา คือ สามารถแนะนำข้อมูลที่ถูกต้อง สามารถแก้ปัญหาของเขาได้ ถ้าเกษตรกรอยู่ไม่ได้ แล้วผมจะอยู่ได้อย่างไร ถ้าเกษตรกรรอด ผมก็อยู่ได้ จริงไหม?”